13 lợi ích tuyệt vời của nghệ và curcumin (tinh nghệ) – Phần 1


Tinh-bot-nghe-lam-hong-100%-organic
 Tinh bột nghệ Lam Hồng (Hình: Lam Hồng)

Nghệ là một trong những chất tự nhiên được nghiên cứu kỹ nhất mà chúng tôi tiếp cận. Nó có những tác dụng vô song trong gần như tất cả các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và chữa bệnh.

Loại cây có củ này này rất giàu chất chống oxy hóa và polyphenol. Các tác dụng chống viêm của nghệ là không gì bằng trong thế giới dược liệu.

Thật là một điều kỳ diệu khi thiên nhiên ban tặng cho chúng ta một loài thực vật mạnh mẽ như vậy để đồng hành và giúp ta đối phó với tỷ lệ cao các loại bệnh hiện đại, mà không có các tác dụng phụ khó chịu như chúng ta gặp phải từ các lựa chọn khác như hóa trị và NSAID và việc lạm dụng kháng sinh.

Nghệ là một cây có củ đã được sử dụng truyền thống trong hệ thống y tế Ayurveda của Ấn Độ trong hàng ngàn năm.

Hoạt tính polyphenol của nó, curcumin (tinh nghệ), cũng đã được nghiên cứu rộng rãi, và các đặc tính chữa bệnh của thực phẩm này thật đáng kinh ngạc.
Curcumin không chỉ là hợp chất dược hoạt tính trong củ nghệ; ngoài ra còn có các hợp chất khác như turmorones và curlone cũng có hoạt tính kháng khuẩn.

Nghệ cũng là một “cỗ máy dinh dưỡng” với thành phần mangan và sắt cao. Nó giúp cơ thể tiêu hóa chất béo, làm giảm khí và đầy hơi, và đã được chứng minh là giúp giảm cân.

Theo truyền thống, nghệ được sử dụng để điều trị các triệu chứng bệnh của dạ dày như viêm loét và các tình trạng viêm. Nó cũng được sử dụng như một loại thuốc nhuộm vải hoàn toàn tự nhiên.

Các cách sử dụng nghệ

Có rất nhiều cách để kết hợp sức mạnh chữa bệnh của nghệ. Nghệ là một thành phần chính trong hầu hết các món cà ri, làm chúng có sắc vàng đẹp đẽ nhưng không làm xáo trộn hương vị chủ đạo của món ăn.

Điều đáng được nói, nghệ là một chất đa năng mà bạn có thể cho thêm vào trong hầu hết mọi món ăn. Dưới đây là những ứng dụng hàng đầu của chúng ta:
  • Trong Ayurveda, củ nghệ được dùng trong thức uống cổ điển “sữa vàng.” Sữa này được trộn với bột nghệ, hạt tiêu đen (làm tăng hấp thu), và đôi khi cùng các loại gia vị làm ấm chai (một loại trà truyền thống của Ấn Độ) như quế và đinh hương.
  • Một cách dùng bột nghệ khác là trộn với mật ong rồi thêm trà hoặc nước nóng vào.
  • Một số người dùng dung dịch cô đặc của polyphenol curcumin mạnh như một hình thức bổ sung thích hợp, đặc biệt hữu ích cho các rối loạn mãn tính.
  • Thêm vào các loại nước giải khát nhẹ.
  • Thêm vào súp, các món hầm, và cà ri.
  • Sử dụng để làm món ăn có màu vàng.
  • Làm dầu nghệ bằng cách cho bột nghệ hoặc nghệ tươi nạo nhỏ vào một loại dầu yêu thích của bạn.
  • Ép củ tươi.
  • Cho vào món salad.
Dù bạn lựa chọn cách nào để tận dụng những lợi ích của nghệ, sẽ không có gì phải nghi ngờ khi tất cả mọi người đều nên sử dụng đặc tính kháng viêm của loại chất hữu ích này.

Như chúng ta đã thảo luận trong bài viết trước, chứng viêm là gốc rễ của tất cả các bệnh. Nếu chúng ta có thể kiểm soát tình trạng viêm, chúng ta có thể bảo vệ chính mình khỏi một loạt các bệnh mãn tính.

Không có hại gì khi thêm nghệ vào chế độ ăn của bạn, và danh sách các lợi ích còn tiếp tục kéo dài. Cho đến nay đã có hơn 5.000 nghiên cứu thực hiện trên củ nghệ, và con số này sẽ tăng lên khi nhận thức của con người về chất dinh dưỡng này tăng lên.

Ca-ri-chay
 Nghệ được sử dụng trong nhiều món ăn - Món cà ri chay (Hình: Lam Hồng)
  1. Chất chống oxy hóa

Các chất chống oxy hóa đóng một vai trò quan trọng trong việc giữ cho chúng ta khỏe mạnh.  Sử dụng các hợp chất giàu chất chống oxy hóa là cách tốt nhất để chống lại vô số các bệnh gây ra bởi sự mất cân bằng oxy hóa.

Khi chúng ta nghĩ về chất chống oxy hóa, quả lựu và quả việt được nhắc tới đầu tiên, nhưng nghệ thực sự chứa chất chống oxy hóa cao hơn so với hầu hết các loại trái cây và rau quả. Nghệ cũng làm tăng mức độ glutathione, chất chống oxy hóa dồi dào nhất của cơ thể.

Tất nhiên, lão hóa là một quá trình hoàn toàn tự nhiên, nhưng ngày nay trong một thế giới phát triển nhanh chóng, độc tố xâm nhập ở khắp nơi, quá trình lão hóa đã tăng tốc đáng kể. Hầu hết chúng ta tiêu thụ nhiều các gốc tự do từ môi trường, tàn phá các tế bào của chúng ta, nhưng có vài nguồn các chất chống oxy hóa lành mạnh để chống lại sự huỷ hoại này.

Mất cân bằng oxy hóa có liên quan đến nhiều bệnh, và cách duy nhất để chống lại nó là tiêu thụ nhiều chất chống oxy hóa.

Telomere là phần đầu mút của mỗi sợi DNA. Chúng co ngắn khi chúng ta trở nên già hơn, và nhiều nhà nghiên cứu mặc nhận rằng đây là nguyên nhân chính của sự lão hóa. Việc bảo tồn chiều dài của telomere có tác dụng duy trì  tuổi trẻ và sức sống và tránh được các vấn đề chung liên quan đến lão hóa.

Các polyphenol trong nghệ mang lại cho nó một màu vàng nghệ rực rỡ được gọi là curcumin. Chất này được nhận thấy có khả năng chống ung thư, chống viêm và chống oxy hoá.

Curcumin đã được chứng minh là bảo vệ được độ dài của telomere, và nó cũng giàu chất chống oxy hóa để chống lại việc mất cân bằng oxy hóa.
Trong thế giới này không có nhiều chất có khả năng như vậy.


Vườn cây nghệ ở Nghĩa Đàn - Nghệ An, được biết đến với hàm lượng curcumin cao
  1. Chất chống ung thư tiềm năng

Các tế bào ung thư gốc được cho là nguyên nhân gây bệnh ung thư. Nếu chúng ta có thể tìm được cách nhắm vào các tế bào gốc, có lẽ sẽ có hy vọng.

Vâng, không cần suy nghĩ đến lần thứ hai. Hoạt chất polyphenol của nghệ, chất curcumin, đã chứng tỏ có ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp tới ít nhất bằng ba quá trình tự làm mới trong các tế bào ung thư gốc. Curcumin còn có khả năng phân biệt giữa các tế bào khỏe mạnh và tế bào ung thư.

Một hợp chất độc đáo hơi khác từ chiết xuất của curcumin và được biết đến như liposomal curcumin, có tác dụng tích cực đối với việc điều trị bệnh ung thư tuyến tụy, một trong những hình thức tồi tệ nhất của ung thư. (Hầu hết mọi người đều còn thời gian sống rất ngắn khi đến giai đoạn cuối của căn bệnh này.)

Sử dụng hợp chất đặc biệt này có thể ức chế sự tăng trưởng của khối u đến 42%.

Tỷ lệ ung thư vú đang gia tăng, Hiện nay người ta ước tính rằng 1 trong 8 phụ nữ sẽ phát triển ung thư vú trong cuộc đời của họ.

Hình thức tích cực và kháng trị nhất của ung thư vú được gọi là ung thư vú thể bộ ba âm tính (TNBC). Các nhà nghiên cứu trong một khảo sát trên TNBC đã sử dụng curcumin và phát hiện thấy nó gây ra quá trình chết của tế bào (tế bào chết) trong các tế bào ung thư có khả năng phục hồi nhanh này.

Ar-tumerone, một hợp chất tìm thấy trong nghệ, đã được sử dụng để điều trị bệnh bạch cầu và được cho là khiến cho các tế bào [máu trắng] chết theo một chương trình [được lập sẵn].

Đây không phải là một phương thuốc chữa  ung thư, nhưng các nghiên cứu và khảo sát thì  rất thú vị và đáng chú ý.
  1. Chất kháng sinh

Việc dùng quá nhiều và lạm dụng kháng sinh tràn lan đã tạo ra khá nhiều vấn đề. Ở bên trong, thuốc kháng sinh tiêu diệt các vi khuẩn đường ruột thiết yếu khiến chúng ta nhạy cảm với bất cứ thứ gì. Điều này tạo ra một vòng luẩn quẩn của bệnh tật vì điều duy nhất mà chúng ta có thể chữa lại chính là điều làm chúng ta mắc bệnh.

Điều tốt nhất về việc sử dụng các loại thuốc từ nghệ thay vì dựa vào kháng sinh là nó không gây tổn hại các vi khuẩn đường ruột, và còn đi kèm với một loạt các lợi ích khác.

Một vấn đề khác của việc lạm dụng kháng sinh là nhiều vi khuẩn đã tiến hoá trở nên có khả năng phục hồi hoàn toàn với kháng sinh. Curcumin có khả năng thích ứng cao với các loại vi khuẩn lây nhiễm với kháng sinh thông thường. Các tác động của một phát hiện như vậy rất sâu sắc.

Tất nhiên, có những trường hợp kháng sinh là cứu cánh, nhưng chỉ khi các vi khuẩn chưa tiến hóa để chống lại chúng.

Chiết xuất Curcumin đã được tìm thấy là có hiệu quả chống lại vi khuẩn gây bệnh có khả năng thích ứng cao như Acinetobacter baumannii.

(còn tiếp)

Nếu bạn thấy bài viết hay, hãy chia sẻ nó với bạn bè
 __________________________

Tác giả: Chantelle Zakariasen, www.rootandsprouts.com | Dịch giả: Xuân Dung

Nguồn: http://vietdaikynguyen.com


Share this

Related Posts

Previous
Next Post »

1 nhận xét:

Write nhận xét
lúc 11:52 16 tháng 5, 2017 delete

C.ơn ad nhiều nhé . một bài viết rất ý nghĩa Phòng khám đa khoa ÂU Á Nếu muốn trị bệnh trĩ nội:các bạn nhớ ghé phòng khám ÂU Á nhé! khám trĩ ở bệnh viện nào hcm Không có nơi nào tốt hơn đa khoa Âu Á. với hơn 12 năm kinh nghiệm . với đội ngũ bác sĩ nước ngoài điều trị


Reply
avatar