Nghệ vàng

 
Nghệ vàng

 Cây nghệ vàng tại Nghĩa Đàn - Nghệ An

Nghệ vàng là một loại cỏ cao 0,5m đến 1m. Thân rễ thành củ hình trụ hoặc hơi dẹt, khi bẻ hoặc cắt ngang có màu vàng cam sẫm. Lá hình trái xoan thon nhọn ở hai đầu, hai mặt đều nhẵn dài tới 45cm, rộng tới18cm. Cuống lá có bẹ. Cụm hoa mọc từ giữa các lá lên, thành hình nón thưa, lá bắc hữu thụ khum hình máng rộng, đầu tròn màu xanh lục nhạt, lá bắc bất thụ hẹp hơn, màu hơi tím nhạt. Tràng có phiến, cánh hoa ngoài màu xanh lục vàng nhạt, chia thành ba thuỳ, thuỳ trên to hơn, phiến các hoa trong cũng chia ba thùy, 2 thuỳ hai bên đứng và phẳng, thuỳ dưới lõm thành máng sâu. Quả nang 3 ngăn, mở bằng 3 van. Hạt có áo hạt.

Thu hái:

Thu hoạch vào mùa thu. Cắt bỏ hết rễ, thân rễ để riêng. Muốn để được lâu phải đồ, hoặc hấp trong 6 - 12 giờ, sau đó đợi ráo nước, đem phơi nắng hoặc sấy khô.

Phần dùng làm thuốc:

Thân rễ gọi là Khương hoàng (Rhizoma Curcumae Longae);
Rễ gọi là Uất kim (Radix Curcmae Longae).

Mô tả dược liệu:

Củ nghệ vàng còn được gọi là Hoàng Uất kim: Hình thoi, hai đầu hơi nhọn, ở giữa mập, dài 1-3,3cm, đường kính ở giữa 0,2-0,5cm. Mặt ngoài mầu vàng tro hoặc nâu nhạt, có vằn nhăn nhỏ mầu trắng tro và những chấm nhỏ lõm xuống rất rõ. Một đầu có vết bị bẻ gẫy, mầu vàng tươi, còn đầu kia hơi nhọn. Chất cứng chắc, mặt gẫy ngang phẳng, bóng, sáng, chất cứng như sừng, mầu vàng chanh hoặc vàng da cam. Giữa có một đốm tròn mầu nhạt, hơi có mùi thơm của Gừng, vị cay, đắng (Dược Tài Học).

Bào chế:

Ngâm nước, rửa sạch, vớt ra phơi, khi ẩm thì cắt ra từng miếng để dùng dần.

Bảo quản:

Để nơi khô ráo, tránh sâu mọt.

Thành phần hóa học:

+ Curcumin, Demothoxycurcumin, Bisdemothoxy curcumin (Lý Tuấn Phu, Trung Y Dược học Báo 1987,  (2): 39).

+ Tumerone, Ar-Tumerone, Germacrone, Terpinene, Curcumene, Ar-Curcumene,  Curdione, Curcumol, Turmerone, Cineol, Caryophyllene, Limonene, Linalool, a-Piene, b-Piene, Camphene, Isoborneol (Giả Khoan, Trung Quốc Miễn Dịch Học Tạp Chí, 1989, 5 (2): 121).

+ d-Camphene, d-Camphor, l-a-Curcumene, l-b- Curcumene, Curcumin, Demothoxycurcumin, Bisdemothoxy curcumin, Tumerone, Ar-Tumerone, Carvone, p-Tolylmethylcarbioldifferuloylmethane (Trung Dược Học).

Tính vị:

+ Vị cay, đắng, tính hàn, không độc (Tân Tu Bản Thảo).

+ Vị cay, đắng, tính hàn, không độc (Bản Kinh Phùng Nguyên).

+ Vị đắng, tính hàn, (Trung Dược Học).

Công dụng:

1. Điều trị viêm loét dạ dày hiệu quả 

Viêm loét dạ dày là bệnh dai dẳng, âm ỉ gây đau đớn, khó chịu cho người bệnh. Người bệnh thường bị suy nhược cơ thể do ăn uống kiêng khem hoặc không ăn được do đau. Từ xưa đến nay, tinh chất nghệ vàng đã được biết đến là vị thuốc điều trị viêm loét dạ dày hiệu quả.

2. Củ nghệ giúp liền sẹo: sau khi lấy còi mụn, dùng củ nghệ tươi để xát lên, củ nghệ tươi giúp khử khuẩn và giúp liền sẹo nhanh chóng.

3. Củ nghệ giúp kéo dài tuổi thọ với bột nghệ vàng:

Curcumin - bột nghệ - tinh bột nghệ hoạt chất chính chiết xuất từ củ nghệ vàng có thể kéo dài tuổi thọ con người bởi nó chứa đầy đủ các chất chống oxy hóa và những chất khác tốt cho sức khỏe con người.

4. Củ  nghệ  hỗ  trợ  điều  trị ung thư Tinh nghệ Curcumin, hoạt chất hủy diệt tế bào ung thư vào loại mạnh. Nhiều công trình nghiên cứu thử nghiệm ở các nước trên thế giới đã khẳng định từ lâu rằng hoạt chất Curcumin có tác dụng huỷ diệt tế bào ung thư vào loại mạnh. Tại Mỹ, Đài Loan, người ta đã tiến hành thử lâm sàng dùng Curcumin điều trị ung thư và kết luận: Curcumin có thể kìm hãm sự phát tác của tế bào ung thư da, dạ dày, ruột, vòm họng, dạ con, bàng quang.

Một nghiên cứu của Pháp vừa chứng minh rằng củ nghệ có tác dụng hủy các tế bào ung thư ở loài chuột và khi được kết hợp với liệu pháp miễn dịch nó sẽ tăng 82,8% thời gian sống còn của loài chuột bị khối u ác tính.

Tiến sĩ Johann Odot và các cộng sự ở trường Đại học Reims đã nghiên cứu những tác động của củ nghệ trong ống nghiệm đối với các tế bào ung thư của loài chuột (bị khối u ác tính) kháng lại thuốc doxorubicin chống ung thư. Họ cũng đã quan sát tác động của củ nghệ trong cơ thể sống ở loài chuột bị khối u ác tính bằng cách cho chúng tiêu thụ củ nghệ riêng hoặc kết hợp với một chất pha chế có chứa những protein hòa tan tế bào ung thư hoặc chất pha chế riêng.

Khi ở trong ống nghiệm trên các tế bào cấy, nghệ có tác dụng diệt các tế bào ung thư. Ở loài chuột bệnh, củ nghệ được tiêu thụ riêng hoặc chất pha chế riêng không có tác động rõ rệt đối với sự phát triển của khối u và cũng không làm tăng thời gian sống còn của loài chuột được bao nhiêu. Ngược lại việc kết hợp của hai liệu pháp đã mang lại những kết quả khả quan: khối u bị ức chế rõ rệt và thời gian sống còn của loài chuột đã tăng 82,8%.

Theo các nhà khoa học, những nghiên cứu về tác động hủy tế bào ung thư và khối u của củ nghệ sẽ giúp họ tìm ra những phương pháp hiệu quả để điều trị khối u ác tính và nhiều căn bệnh ung thư khác.
 (Theo Journal Santé)

5.  Khi gặp rắc rối với tiêu hóa: Nghiên cứu cho thấy, nghệ có thể kích thích tiêu hóa và giải phóng ra các emzim tiêu hóa, phá vỡ liên kết cacbonhydrat và các chất béo. Chính vì thế, trong trường hợp bị đau bụng, một cốc trà nghệ sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều.

6. Tinh chất nghệ Curcumin chữa viêm khớp hiệu quả an toàn

Sau những nghiên cứu chiết tách thành công Tinh nghệ Curcumin từ nghệ tại Việt Nam, một lần nữa, các hoạt chất có lợi trong củ nghệ vàng lại được quan tâm và ứng dụng trong việc sản xuất ra các sản phẩm chăm sóc sức khỏe có lợi cho cộng đồng.

7. Mặt nạ bột nghệ cho da khô
Bạn nên đắp mặt nạ cho da khô trước khi bạn đi ngủ hoặc vào buổi tối. Thành phần: Bột nghệ nguyên chất, sữa tươi, dầu hạnh nhân, bột yến mạch, nước hoa hồng...

8. Nghệ giúp giảm cân, lưu thông và lọc máu.

 
-Sưu tầm-


Share this

Related Posts

Previous
Next Post »