Món ăn với tinh bột nghệ

Chả đậu xanh tinh bột nghệ

Xin chào các bạn, hôm nay mình xin giới thiệu các bạn món ăn rất bổ dưỡng, thơm ngon và có nhiều công dụng phòng chữa bệnh - món chả đậu xanh - tinh bột nghệ - bột sắn dây.

✽ Giới thiệu về nguyên liệu và công dụng


Đậu xanh có vị ngọt, hơi tanh, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, giảm đau sưng… Bên cạnh đó, nó còn có ích cho người hay bị các loại bệnh ngoài da; người bị cao huyết áp, cholesterol máu cao, viêm gan mãn tính, say rượu; trẻ em bị bệnh quai bị, sởi…

Không chỉ có tác dụng chữa bệnh, từ đậu xanh người ta có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon, bổ dưỡng khác nhau như xôi đậu xanh, cháo, chè, … Trong đó, chả đậu xanh cũng là món ăn ngon, lạ miệng mà không phải ai cũng biết đến. Nó còn là một món ăn chay thường làm để thay đổi khẩu vị cho gia đình. Chả giòn tan lớp vỏ, đậm đà và thơm lừng đậu xanh sẽ đem đến cảm giác lạ miệng.

Bột sắn dây nguyên chất

Tinh bột nghệ nguyên chất

 Trong công thức dưới đây gồm có:

- Đậu xanh khoảng 200g.

- Tinh bột nghệ Lam Hồng: 1 muỗng nhỏ.

- Bột sắn dây Lam Hồng: 2 muỗng lớn.

- Nấm hương 10 cái.

- Mộc nhĩ 5 cái. 

- Bột chiên giòn, chiên xù


- Gia vị gồm súp, tiêu, hành, v.v..

- Có thể thêm giò chay, khoai sọ, khoai môn vào tạo độ dẻo.

Cha-dau-xanh-tinh-bot-nghe

 Nguyên liệu làm món chả đậu xanh tinh nghệ (Hình: Lam Hồng)

✽ Cách làm

✔ Để chế biến chả, trước hết đậu xanh phải ngâm nước, đãi sạch vỏ rồi cho vào nấu chín. Phải ước lượng làm sao cho lượng nước vừa đủ để khi đậu chín thì nước cũng vừa cạn, đậu không sống mà cũng không nát. Khi đậu đã chín, cho đậu vào cối và dùng chầy tán nhuyễn đậu, chế thêm chút nước để đậu không bị rời rồi đổ ra tô cho bột sắn khô vào đánh, trộn đều tay, cho chút muối, chút đường, chút tiêu và hành lá thái nhỏ vào trộn đều.

 Viên chả đậu xanh - sắn dây - tinh bột nghệ

✔ Mộc nhĩ, nấm hương ngâm, rửa sạch, luộc sơ bỏ nước đen, rửa lại cho sạch.

✔ Thái chỉ, băm nhỏ mộc nhĩ, nấm hương. Cho ít dầu vào chảo, đảo sơ qua cho chín mộc nhĩ, nấm (khoảng 10p), nêm các gia vị cho vừa ăn.

✔ Hòa sắn dây với nước.

Thái hành, mùi tàu trộn đều với đậu, sắn, tinh nghệ, mộc nhĩ, nấm... và viên lại.

✔ Bắc chảo lên bếp, chiên dầu ăn lên, khi dầu nóng dùng muỗng múc đậu cho vào chiên. Chả đỗ nhanh chín, vì thế chỉ cần để lửa nhỏ để chả chiên vàng đều 2 mặt là được.

✔ Chả đỗ xanh ăn kèm rau sống chấm nước tương, nước mắm chay và ăn với cơm hoặc bún rất ngon, lạ miệng. Món chả này với lớp vỏ giòn tan, vị béo bùi và thơm lừng của đậu xanh rất đậm đà.


mon-an-voi-tinh-bot-nghe





Chúc các bạn có một bữa ăn ngon miệng cùng gia đình.

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »