Khoai xéo – một món ăn đặc trưng của người xứ Nghệ

Natural Remedies 23:07

 
Nguyên liệu làm khoai xéo xứ Nghệ

 Nguyên liệu làm khoai xéo xứ Nghệ

✽ Giới thiệu sơ lược

Xin chào các bạn, hôm nay Lam Hồng xin gửi đến các bạn món khoai xéo - một món ăn dân dã của người dân xứ Nghệ (Nghệ An, Hà Tĩnh). 

Xứ Nghệ là miền đất Bắc Trung bộ đầy nắng gió, nơi khí hậu khắc nghiệt chẳng mấy chiều lòng người. Trước đây, vào dịp tháng 3, tháng 8 thường là hết lúa gạo, "đói nheo đói nhóc", người xứ Nghệ chỉ còn củ khoai lót dạ, cho qua bữa đói bữa no. Cảnh "một lon gạo độn một rổ khoai" ăn mãi cũng ngán, chẳng dễ nuốt, nên người ta thêm vào nồi khoai đậu, lạc, nếp cho đỡ chán, tạo thành món khoai xéo đặc sản độc đáo của người dân quê tôi.

Dẫu nắng gió miền Trung có khô rạc bờ tre, thì trời phú củ khoai miền Trung lại tròn trịa, đẫy đà. Giống đất pha cát trồng lúa thì kém cỏi, mà trồng khoai, trồng lạc, đậu thì đều nhiều, đều sai củ quả. Khoai lang đến độ thu hoạch phải dỡ nhanh trong vài ngày, nếu để quá ngày sẽ dễ bị sùng (hà), khoai đắng mùi hăng, phí hoài cả củ. Cả rổ khoai mang về dùng chế biến đủ món, nào luộc nào hấp, nào nướng, nào độn cơm mà vẫn còn nhiều nên người dân xứ Nghệ thường chọn những củ khoai có nhiều bột nhất, lựa ngày nắng to, có gió Nồm đem khoai ra phơi cho khô trắng. Khoai được cạo vỏ lụa, rửa sạch, thái lát mỏng, phơi cho tới khi khô giòn thì gom lại, bảo quản trong chum, phủ rơm khô để chống ẩm hay cắt tàu lá chuối phơi khô lót miệng chum, sau bọc nilon, đậy nắp là có thể để dành rất lâu mà không lo mốc, mọt.

Khoai phơi khô có thể chế biến được nhiều món, từ nấu chè, làm bánh đều có thể cả, nhưng lạ nhất phải kể tới khoai xéo. Đây là món ăn thân thương ai đi xa cũng nhớ về. Ăn khoai nhiều cũng ngấy, nhưng nồi khoai xéo độn đậu xanh, đậu đen, lạc, nếp, đường thì ăn hoài cũng chẳng thấy chán.

✽ Công thức chế biến

● Nguyên liệu

- Khoai lang khô: 300g

- Nếp: 100g

- Đậu đỏ: 100g

- Lạc nhân (đậu phộng): 100g

- Mật mía: 1 chén cơm

● Cách nấu

- Tất cả các nguyên liệu trên đem vò sơ như vò gạo. 

- Đổ khoảng 400ml nước, nước sấp sấp với khoai.

- Nấu nhỏ lửa khoảng 30 phút. Khi các thứ chín tới, đổ mật vào nấu khoảng 15 phút rồi bắc xuống. 

- Lấy đũa đánh nhuyễn, sở dĩ gọi khoai xéo là vậy, phải dùng đũa đánh nhuyễn. Sau đó múc ra chén, đĩa và ăn. 

Món này rất ngon, có vị ngọt vừa của mật và khoai, lại có mùi thơm bùi béo dẻo của lạc, đậu, nếp.

Khoai xéo xứ Nghệ
 Kết quả món ăn khoai xéo xứ Nghệ

“Bùi bùi khoai xéo làng tôi
Công cha, công mẹ phương trời nào quên” 

Xin kính chúc các bạn cuối tuần an lành bên những người thân yêu!

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »