Giảm cân hiệu quả bằng nghệ

Giam-can-voi-tinh-bot-nghe

  

Nghệ là gia vị được sử dụng phổ biến để làm tăng hương vị cho món ăn. Ngoài những lợi ích cho sức khoẻ, nghệ còn có tác dụng hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Lợi ích sức khoẻ của nghệ

Nghệ có đặc tính kháng viêm tự nhiên, hỗ trợ điều trị đau khớp và các triệu chứng liên quan đến bệnh viêm khớp. Ngoài ra, khác với các loại thuốc chống viêm, nghệ không gây ra tác dụng phụ.
Tính sát trùng và kháng khuẩn của nghệ có thể giúp vết thương mau lành. Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy các thành phần chất hoá học có trong nghệ cũng góp phần bảo vệ cơ thể chống lại bệnh Alzheimer’s.
Nghệ còn có công dụng tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ cơ thể và chống lại một số bệnh ung thư như ung thư vú và khối u ác tính, cũng như hỗ trợ việc loại bỏ độc tố trong gan.
Nghệ cũng sử dụng như một chất chống trầm cảm trong y học dân gian Trung Quốc.

Nghệ giúp giảm cân như thế nào?

Cơ thể “béo lên” hoặc tăng cân theo 2 cách. Cách thứ nhất là sự phát triển kích thước quá mức của các tế bào chất béo. Hai là dư thừa tế bào chất béo, chẳng hạn như tế bào phát triển quá nhiều về số lượng. Nếu 1 trong 2 quá trình này bị chậm lại, giảm cân có thể xảy ra. Trong nghệ có chứa chất curcumin - chất gây ức chế sự phân chia các tế bào mỡ (tế bào chất béo) bằng cách giảm lượng máu chảy vào các tế bào. Do thiếu chất dinh dưỡng từ nguồn máu, các tế bào mỡ không thể gia tăng số lượng.
Bên cạnh đó, nghệ còn hỗ trợ giảm cân bằng cách điều hoà nồng độ đường và ngăn ngừa sự đề kháng insulin. Dẫn đến chất béo dư thừa không được giữ lại bên trong cơ thể. Người thừa cân và béo phì rất dễ bị bệnh tiểu đường, ăn nhiều nghệ có thể giữ lượng đường luôn ở mức ổn định.
Ngoài ra, thường xuyên tiêu thụ nghệ sẽ làm tăng hàm lượng mật trong bao tử. Mật là chất nước tiêu hoá giúp nhũ tương hoá chất béo và tăng cường sự trao đổi chất.
Bằng các cách trên, có thể xem nghệ là chất hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Nghệ làm giảm nồng độ cholesterol 

Nhiều nghiên cứu đã được tiến hành để tìm ra mối liên quan giữa việc ăn nghệ thường xuyên và giảm nồng độ cholesterol trong máu. Trong một thí nghiệm trên động vật thỏ cho thấy rằng hấp thụ nhiều nghệ không chỉ giảm cholesterol LDL và triglycerides trong máu mà còn ngăn chặn LDL không bị oxy hóa.
Oxy hoá LDL liên quan đến tình trạng xơ vữa động mạch - mạch máu bên trong và xung quanh tim bị co hẹp lại, dẫn đến tích tụ cholesterol trên thành tim. Tuy nhiên, những thí nghiệm và nghiên cứu chỉ diễn ra ở động vật, chưa được thử nghiệm trên cơ thể con người. Vì vậy, không thể xác định cụ thể liều lượng nghệ cần hấp thu mỗi ngày để đạt hiệu quả giảm cholesterol.

Sử dụng nghệ trong chế độ ăn uống

Nghệ có thể được sử dụng kết hợp trong các phương pháp giảm cân và chế độ dinh dưỡng khác nhau. Bạn có thể thêm bột nghệ tươi vào các món ăn hàng ngày như kho, xào, chiên… để tăng thêm màu sắc và hương vị. Hoặc bạn có thể pha loãng bột nghệ và uống như nước trà. Nếu không quen với mùi hăng của nghệ thì bạn có thể uống nghệ dưới dạng dược phẩm bổ sung được bày bán ở tiệm thuốc. 

Chống chỉ định

Tuy nghệ có nhiều công dụng trong việc giảm cân nhưng nếu lạm dụng có thể gây ra các tác dụng phụ. Đầu tiên, nghệ có thể dễ dàng sử dụng ở dạng bột hoặc củ tươi. Do đó, bạn nên hạn chế hấp thụ dưới dạng dược phẩm bổ sung.
Về liều lượng, theo khuyến cáo, bột nghệ chỉ nên tiêu thụ tối đa 1.500 mg/ ngày. Tốt nhất, chỉ cần 500mg/ngày là đủ.
Ngoài ra, dị ứng bột nghệ cũng có thể xảy ra ở một số người. Các triệu chứng thường gặp là viêm nhẹ và ngứa; nặng hơn thì tiêu chảy, đau dạ dày và buồn nôn. Nếu bạn bị phát ban khi sử dụng các mỹ phẩm có tinh chất nghệ thì cũng không nên ăn hay uống bột nghệ nguyên chất.
Như đã đề cập ở trên, nghệ có tác dụng tăng sản xuất mật. Tình trạng tăng tiết mật có thể gây tổn hại túi mật, dẫn đến bệnh sỏi mật hoặc tắt ống dẫn mật.
Mặc dù có công dụng chống viêm nhưng nghệ cũng hoạt động như một kích thích dạ dày tiết axit. Nếu bạn bị trào ngược axit hoặc axit trong dạ dày cao thì nên lưu ý khi sử dụng nghệ. Nếu có cảm giác đau hay khó chịu uống bột nghệ thì nên kham khảo ý kiến bác sĩ.
NGUYỄN HIẾU
Bài được lấy từ trang http://phunuonline.com.vn/

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »