Món ăn quả trám om nghệ, món ăn thanh nhiệt, giải độc, bảo vệ gan

Cây trám mọc hoang và được trồng ở nhiều nơi trong nước ta. Thường người ta lấy quả vào tháng 9 – 10, quả chín. Trám là tên gọi của miền Bắc, nó còn có tên khác như Mác cơm (miền Trung), Cà na (miền Nam). Trám còn là vị thuốc có tên: Sơn lãm, cảm lãm, gián quả, thanh quả.... Trám có 2 loại, phân biệt qua màu vỏ của 2 cây khác nhau: - Trám trắng (Canarium album Raeusch) có vỏ màu xanh lục. - Trám đen (Canarium nigrum Engl), còn gọi cây bùi vì quả ăn rất bùi, màu tím thẫm. Quả trám là một loại quả dùng làm thực phẩm (ăn) có tác dụng chữa bệnh tốt. Khi ta cho quả trám vào miệng thì thấy vị vừa chua, vừa đắng, vừa chát, nhưng khi đã nhai kỹ thì sẽ cảm thấy được mùi vị ngọt ngào, thơm tho, mát miệng, dư vị dài lâu. Đông y cho rằng, trám có vị ngọt chát, nhập vào kinh phế và kinh vị có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, nhuận phổi thông hô hấp, tiêu đờm, tiêu ứ, có thể chữa các bệnh sưng họng, nhiệt ở phổi dẫn đến ho khan, ứ trệ khó tiêu, trúng độc do ăn cá, rùa. Đông y thường dùng trám làm thuốc chữa ho, lợi phổi.... Đọc thêm tại: http://nongnghiep.vn/qua-tram-chua-nhieu-benh-post83665.html | NongNghiep.vn
Món trám om nghệ

Trình tự nấu món trám om nghệ (Hình: Lam Hồng)


Quả trám là một loại quả dùng làm thực phẩm và có tác dụng chữa bệnh tốt. Trám có nhiều loài khác nhau: trám trắng, trám đen, trám hồng. Quả trám còn gọi thanh quả hay cảm lãm (fructus canarii), được thu hái khi chín; có thể dùng tươi hoặc đem muối, sau đó phơi khô, hoặc sấy khô để chế các món ăn, có lợi cho hầu họng.

Thành phần hóa học, quả trám chứa protid, chất béo, hydrat cacbon, beta- caroten, acid oleannolic, một số khoáng chất: Ca, K, P, Fe, Mg, Mn, Zn, Cu... và vitamin C. Hạt quả trám chứa các acid béo.


Theo y học cổ truyền, quả trám có vị chua, ngọt, chát, tính ấm, vào kinh phế, có tác dụng thanh nhiệt, sinh tân chỉ khát, giải độc, lợi hầu họng, không độc. Được dùng trị các bệnh về hầu họng sưng đau, ho nhiều đờm, viêm ruột, lỵ, tiêu chảy, khát nước. Quả xanh có tác dụng giải độc. Quả chín có tác dụng an thần, trị động kinh. 
Phần trên đây là chúng tôi giới thiệu sơ lược lại cho các bạn biết về quả trám, miền Nam gọi là trái cà na.
Sau đây là cách chế biến món ăn thú vị này.

Nguyên liệu

- Quả trám tươi: 0.5kg

- Củ nghệ tươi: 1 củ (hoặc tinh bột nghệ: 2 thìa cà phê)

- Sả: 3 đến 5 củ

- Gia vị: tiêu, bột nêm, lá lốt, mùi tàu, hành, đường (1 thìa cà phê), v.v...

✽ Cách làm

- Trám rửa sạch, nấu nước sôi khoảng 70 độ C, cho trám vào ngâm khoảng 30', vơt ra để ráo nước.

- Sau đó cho một ít gia vị: xúp, hạt nêm chay, sả, tinh bột nghệ, dầu dăn vào ướp. 

- Tiếp tục, phi dầu ăn với hành, sả, nghệ cho thơm, sau đó cho 1 chén nước lã vào nấu sôi.

- Nêm hạt nêm, đường vừa khẩu vị và cho trám vào nấu nhỏ lửa khoảng 30' cho ngấm gia vị. 

 - Khi thấy quả trám chín, mềm, ngấm gia vị vừa ngon. Tắt bếp cho hành, lá lốt, lá nghệ, mùi tàu vào (các loại lá này tùy khẩu vị người ăn).

Cuối cùng xúc ra đĩa mời những người thân cùng thưởng thức. 

Xin chúc các bạn thành công và có nhiều niềm vui trong cuộc sống.

Kính ghi,

Lam Hồng 


 

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »